Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

docx 6 trang Thiền Minh 26/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 25
 Thứ hai ngày 6 tháng 3 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2)
 Âm nhạc
 THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC
 - NHẠC CỤ MA-RA-CÁT (MARACAS)
 - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 – Nói được tên, hiểu được cấu tạo chung và biết cách chơi và thể hiện được 
hình tiết tấu nhịp ¾ với nhạc cụ ma-ra-cát.
 – Cảm nhận và thể hiện được theo âm thanh cao – thấp khi nghe câu nhạc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: Trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.HD MỞ ĐẦU - GV cùng HS đọc các câu thơ - HS thực hiện.
 Khởi động (từ 2 đến 3 lần). 
 Lắng nghe, lắng nghe - Đọc cùng GV.
 Âm thanh xúc xắc
 Vừa nghe vừa lắc
 Đố là, âm thanh gì? - Sau đó GV cho HS nghe file -Lắng nghe âm thanh và 
 mp3 âm thanh nhạc cụ ma-ra-cát nghe giáo viên giới thiệu.
 và dẫn dắt vào bài.
 2. HĐ HÌNH - GV trình chiếu hình ảnh nhạc - Quan sát hình ảnh.
 THÀNH KIẾN cụ ma-ra-cát, yêu cầu HS xem 
 THỨC MỚI hình 
 Khám phá - Giáo viên lắc nhạc cụ tạo ra âm 
 thanh để HS lắng nghe
 Thường thức âm - Giới thiệu: Ma-ra-cat là nhạc 
 -Lắng nghe âm thanh và 
nhạc : Nhạc cụ ma- cụ gõ nước ngoài, dùng tay lắc 
 GV giới thiệu
 ra-cát (maracas) khi chơi, âm thanh giòn giã, sôi 
 động.
 - GV đặt các câu hỏi: 
 - HS trả lời:
 1, Âm thanh của nhạc cụ ma-ra-
 + Giòn giã
 cát vang lên nghe như thế nào? 
 + Tay phải kêu to và cao, 
 2, GV lắc 2 tay cùng 1 lúc tay 
 tay trái kêu nhỏ và thấp.
 phải lắc mạnh hơn tay trái.Yêu 
 cầu HS nhận biết âm thanh cao 
 và âm thanh thấp ở hai quả ma-
 ra-cát khác nhau 3, Hình dáng của nhạc cụ ra 
 + Nhạc cụ có bầu tròn 
 sao? Chất liệu bằng gì? Vì sao 
 làm bằng vỏ nhựa.., ở 
 hai quả có hình dáng giống nhau 
 trong bầu có những viên 
 mà âm thanh khi lắc lại phát ra 
 sỏi nhỏ, hoặc hạt đậu 
 khác nhau? Tại sao?... 
 khô..khi lắc mạnh kêu to, 
 - GV đàm thoại với HS và chốt 
 lắc nhẹ kêu nhỏ..
 các phương án trả lời.
 3. HĐ LUYỆN – GV gõ mẫu cho HS nghe và - Lắng nghe.
TẬP, THỰC HÀNH cảm nhận âm thanh của nhạc cụ 
 ma-ra-cát thể hiện theo hình tiết 
 dưới.
 -Lắng nghe, cảm nhận
 – GV điều khiển HS vỗ tay theo - Thực hiện vỗ tay.
 tiết tấu nhịp 3/4 (chú ý nhấn vào 
 trọng âm của nhịp) với hình 
 thức: tập thể/ nhóm/ đôi bạn/ cá 
 nhân và sửa sai (nếu có). – GV khuyến khích HS kết hợp - 2 nhóm thực hiện.
 hai hình thức: nhóm 1 vỗ tay và 
 nhóm 2 lắc nhạc cụ ma-ra-cát 
 theo hình tiết tấu. GV đưa ra các 
 câu hỏi để gợi mở cảm xúc, có 
 thể hướng dẫn HS bước theo 
 nhịp Waltz tại chỗ để cảm nhận 
 rõ hơn về nhịp 3/4.
 – GV cho HS nghe 3 file mp3 
 từng câu nhạc ở mục 2 (tr. 46) và 
 đưa ra câu hỏi yêu cầu HS nhận 
 biết các nét giai điệu cao – thấp 
 trong câu nhạc.
 – GV khuyến khích HS thể hiện 
 vận động theo ý tưởng của từng 
 nhóm/ cá nhân.
4. HĐ VẬN DỤNG, -GV treo tranh, đàn cho HS nghe - Lắng nghe và trả lời: 
 TRẢI NGHIỆM giai điệu 3 câu nhạc. Hỏi HS đặc 
Vận dụng - Sáng tạo điểm nét giai điệu của từng câu 
 khi GV làm động tác: Nghe và vận động 
theo âm thanh cao 
 thấp
 C1: người đứng lên dần theo cao 
 + Câu 1 giai điệu lên cao 
 độ
 dần.
 C2: Ngồi xuống dần theo cao độ
 + Câu 2 xuống thấp dần
 C3: đọc đến nốt nào đứng lên 
 + Câu 3 tiết tấu khác và 
 luôn cùng nốt đó (4 nốt tương 
 cao độ lên cao nghe rõ 
 ứng 4 lần nhổm lên dần)
 giữa các nốt
 - Đàn liền cả 3 câu cùng 1 lúc 
 - Lắng nghe, cảm nhận.
 cho HS nghe liền mạch
 - Hỏi lại HS tên bài học? Tác 
 - Học sinh lắng nghe.
 giả?
 - Nhắc lại tên bài, tác giả
 - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca.
 - Cá nhân biểu diễn
 Thứ ba ngày 7 tháng 3 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a4)
 Âm nhạc
 THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC
 - NHẠC CỤ MA-RA-CÁT (MARACAS)
 - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO Tuần 25
 Thứ ba ngày 7 tháng 3 năm 2023
 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2)
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Truyện: Lá bàng nhát gan)
Thứ sáu ngày 10 tháng 3 năm 2023
 (Dạy lớp 1A4)
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Truyện: Lá bàng nhát gan)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_25_thuong_thuc_a.docx