Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 25: Thường thức âm nhạc Nhạc cụ Ma-ca-rát. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Tuần 25 Thứ hai ngày 6 tháng 3 năm 2023 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2) Âm nhạc THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC - NHẠC CỤ MA-RA-CÁT (MARACAS) - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Nói được tên, hiểu được cấu tạo chung và biết cách chơi và thể hiện được hình tiết tấu nhịp ¾ với nhạc cụ ma-ra-cát. – Cảm nhận và thể hiện được theo âm thanh cao – thấp khi nghe câu nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: Trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HD MỞ ĐẦU - GV cùng HS đọc các câu thơ - HS thực hiện. Khởi động (từ 2 đến 3 lần). Lắng nghe, lắng nghe - Đọc cùng GV. Âm thanh xúc xắc Vừa nghe vừa lắc Đố là, âm thanh gì? - Sau đó GV cho HS nghe file -Lắng nghe âm thanh và mp3 âm thanh nhạc cụ ma-ra-cát nghe giáo viên giới thiệu. và dẫn dắt vào bài. 2. HĐ HÌNH - GV trình chiếu hình ảnh nhạc - Quan sát hình ảnh. THÀNH KIẾN cụ ma-ra-cát, yêu cầu HS xem THỨC MỚI hình Khám phá - Giáo viên lắc nhạc cụ tạo ra âm thanh để HS lắng nghe Thường thức âm - Giới thiệu: Ma-ra-cat là nhạc -Lắng nghe âm thanh và nhạc : Nhạc cụ ma- cụ gõ nước ngoài, dùng tay lắc GV giới thiệu ra-cát (maracas) khi chơi, âm thanh giòn giã, sôi động. - GV đặt các câu hỏi: - HS trả lời: 1, Âm thanh của nhạc cụ ma-ra- + Giòn giã cát vang lên nghe như thế nào? + Tay phải kêu to và cao, 2, GV lắc 2 tay cùng 1 lúc tay tay trái kêu nhỏ và thấp. phải lắc mạnh hơn tay trái.Yêu cầu HS nhận biết âm thanh cao và âm thanh thấp ở hai quả ma- ra-cát khác nhau 3, Hình dáng của nhạc cụ ra + Nhạc cụ có bầu tròn sao? Chất liệu bằng gì? Vì sao làm bằng vỏ nhựa.., ở hai quả có hình dáng giống nhau trong bầu có những viên mà âm thanh khi lắc lại phát ra sỏi nhỏ, hoặc hạt đậu khác nhau? Tại sao?... khô..khi lắc mạnh kêu to, - GV đàm thoại với HS và chốt lắc nhẹ kêu nhỏ.. các phương án trả lời. 3. HĐ LUYỆN – GV gõ mẫu cho HS nghe và - Lắng nghe. TẬP, THỰC HÀNH cảm nhận âm thanh của nhạc cụ ma-ra-cát thể hiện theo hình tiết dưới. -Lắng nghe, cảm nhận – GV điều khiển HS vỗ tay theo - Thực hiện vỗ tay. tiết tấu nhịp 3/4 (chú ý nhấn vào trọng âm của nhịp) với hình thức: tập thể/ nhóm/ đôi bạn/ cá nhân và sửa sai (nếu có). – GV khuyến khích HS kết hợp - 2 nhóm thực hiện. hai hình thức: nhóm 1 vỗ tay và nhóm 2 lắc nhạc cụ ma-ra-cát theo hình tiết tấu. GV đưa ra các câu hỏi để gợi mở cảm xúc, có thể hướng dẫn HS bước theo nhịp Waltz tại chỗ để cảm nhận rõ hơn về nhịp 3/4. – GV cho HS nghe 3 file mp3 từng câu nhạc ở mục 2 (tr. 46) và đưa ra câu hỏi yêu cầu HS nhận biết các nét giai điệu cao – thấp trong câu nhạc. – GV khuyến khích HS thể hiện vận động theo ý tưởng của từng nhóm/ cá nhân. 4. HĐ VẬN DỤNG, -GV treo tranh, đàn cho HS nghe - Lắng nghe và trả lời: TRẢI NGHIỆM giai điệu 3 câu nhạc. Hỏi HS đặc Vận dụng - Sáng tạo điểm nét giai điệu của từng câu khi GV làm động tác: Nghe và vận động theo âm thanh cao thấp C1: người đứng lên dần theo cao + Câu 1 giai điệu lên cao độ dần. C2: Ngồi xuống dần theo cao độ + Câu 2 xuống thấp dần C3: đọc đến nốt nào đứng lên + Câu 3 tiết tấu khác và luôn cùng nốt đó (4 nốt tương cao độ lên cao nghe rõ ứng 4 lần nhổm lên dần) giữa các nốt - Đàn liền cả 3 câu cùng 1 lúc - Lắng nghe, cảm nhận. cho HS nghe liền mạch - Hỏi lại HS tên bài học? Tác - Học sinh lắng nghe. giả? - Nhắc lại tên bài, tác giả - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca. - Cá nhân biểu diễn Thứ ba ngày 7 tháng 3 năm 2023 ( Dạy lớp 2a4) Âm nhạc THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC - NHẠC CỤ MA-RA-CÁT (MARACAS) - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO Tuần 25 Thứ ba ngày 7 tháng 3 năm 2023 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Lá bàng nhát gan) Thứ sáu ngày 10 tháng 3 năm 2023 (Dạy lớp 1A4) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Lá bàng nhát gan)
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_25_thuong_thuc_a.docx