Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 24: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 24: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 24: Ôn tập bài hát Mẹ ơi có biết. Nghe nhạc Ru con - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Tuần 24 Thứ hai ngày 27 tháng 2 năm 2023 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2) Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT NGHE NHẠC: RU CON I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được tên bài hát, tác giả; hát thuộc và đúng theo giai điệu, bước đầu duy trì tốc độ và thể hiện được theo sắc thái mạnh nhẹ trong các câu hát. - Biết phối hợp nhịp nhàng khi thể hiện bài hát ở các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca. - Biết lắng nghe, thể hiện cảm xúc được theo nội dung lời ca và tính chất thiết tha, nhịp nhàng của bài hát Ru con. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: Trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HD MỞ ĐẦU – GV bắt nhịp cho cả lớp cùng hát - Khởi động giọng . Khởi động một lần bài Mẹ ơi có biết kết hợp vỗ tay theo nhịp. – GV mời nhóm HS xung phong kể - Giúp đỡ mẹ 1 số một hành động hoặc thể hiện tình việc, kể lại việc giúp cảm yêu thương, hay giúp đỡ mẹ đỡ mẹ cho bạn nghe. qua hành động sắm vai cùng với bạn, sau đó GV dẫn dắt vào phần Nghe nhạc. 2. HĐ LUYỆN TẬP, - GV dẫn dắt và đưa ra lời đề nghị - Lắng nghe. THỰC HÀNH HS cùng ôn tập bài hát thật đúng, hát thật hay để về hát tặng mẹ bài Ôn tập bài hát: hát Mẹ ơi có biết. Mẹ ơi có biết - GV tổ chức cho HS hát tập thể 2 – - HS thực hiện vỗ 3 lần kết hợp vỗ theo phách mạnh, phách mạnh - nhẹ. nhẹ theo kí hiệu bông hoa màu đỏ, vàng . - Hướng dẫn HS hát kết hợp các -Thực hiện gõ Tem pơ nhạc cụ: trai-en-gô, tem-bơ-rin, ma- rin theo nhịp, Ma-ra- ra-cát để gõ/ đệm theo nhịp/ đệm cat gõ theo tiết tấu. theo hình tiết tấu với các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca,... - GV chia các nhóm luyện tập và - Các nhóm luyện tập sửa sai cho HS - GV nhận xét, sửa sai các lỗi, - HS lắng nghe khuyến khích HS tự nhận xét (nếu có). 3. HĐ VẬN DỤNG, - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho - Nhóm trưởng điều TRẢI NGHIỆM nhóm trưởng điều hành thảo luận (2 hành nhóm mình Vận dụng – Sáng tạo – 3 phút). Thể hiện bài hát - GV cùng phối hợp với HS phần - Từng nhóm thực hiện nhạc đệm cho Các nhóm tự thống nhất cách thể hiện bài hát kết hợp với vỗ theo phách và biểu lộ cảm xúc (chú ý lần lượt từng nhóm) - GV yêu cầu HS tự nhận xét/ nhận - Nhận xét cho nhau. xét cho bạn và sửa sai. Cần nhắc nhở HS quan sát để phối hợp nhịp nhàng với nhóm. 4. HĐ HÌNH - GV treo tranh minh hoạ hình ảnh Quan sát tranh THÀNH KIẾN THỨC MỚI Khám phá Nghe nhạc: Bài Ru con - Hỏi HS trong tranh vẽ hình ảnh gì? Giới thiệu vào bài nghe nhạc. - Người mẹ đang hát Dân ca Nam bộ: là một thể loại ru cho con ngủ âm nhạc cổ truyền của Việt Nam ở - HS lắng nghe. vùng Nam Bộ được các nhạc sĩ ký âm lại và truyền dạy bằng lối chuyền khẩu như các điệu hò, điệu Lý như: Lý ngựa ô. Lý cái mơn. Lý cây bông. Lý quạ kêu. Lý chiều chiều - GV đàm thoại và đọc diễn lời ca của bài nghe nhạc cho HS nghe. - Lắng nghe. Gió mùa thu Mẹ ru con ngủ Năm canh chầy thức đủ vừa năm Hỡi chàng...chàng ơi! Hỡi người người ơi! Em nhớ tới chàng Em nhớ tới chàng! Hãy nín! nín đi con! Hãy ngủ! ngủ đi con! Con hời con hỡi - GV giải thích từ khó: “Canh - Ghi nhớ chầy” đồng nghĩa với canh khuya, thức khuya. - GV cho HS nghe bài hát Ru con - Lắng nghe, 1 HS trả (lần 1) và đặt câu hỏi cho HS: bài lời: (mẹ ru con). hát nói về hình ảnh gì? + Lúc bé các em có được mẹ ru -Trả lời theo cảm xúc. không? - Năm canh chầy thức + Trong bài nghe nhạc đã nói lên đủ vừa năm sự vất vả để con có giấc ngủ ngon ra sao? – GV cho HS nghe lại bài hát Ru -Theo dõi, lắng nghe. con, trong quá trình nghe và thể Đứng tại chỗ đung đư hiện biểu cảm qua nét mặt, động nhẹ người trái, phải. tác và giao lưu cảm xúc với HS. HS đung đưa người nhẹ nhàng theo nhịp 2 tay mô phỏng động tác ru búp bê/ ru em và cảm nhận tình cảm ấm áp yêu thương khi trong vòng tay của mẹ. + Em cảm nhận giai điệu của bài - (thiết tha, âu yếm...). hát ru như thế nào? + Tốc độ của bài hát nhanh hay - Tốc độ hơi chậm chậm? + Lời ca đã thể hiện mẹ đã ru con âu yếm ra sao? - Hãy nín! nín đi con! + Em thích câu lời ca nào trong Hãy ngủ! ngủ đi con! bài?... -1 HS trả lời ý 3: trả + Hỏi lại HS tên bài hát học vừa lời theo cảm nhận. học? Tác giả bài hát? -Trả lời - Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca. - Gv nhận xét tiết học (khen + nhắc - Hát đơn ca. nhở). - Học sinh lắng nghe. Thứ ba ngày 28 tháng 2 năm 2023 ( Dạy lớp 2a4) Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT NGHE NHẠC: RU CON Tuần 23 Thứ ba ngày 28 tháng 2 năm 2023 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Gà trống muốn ngủ nướng) Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2023 (Dạy lớp 1A4) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Gà trống muốn ngủ nướng)
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_on_tap_bai_ha.docx