Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

docx 8 trang Thiền Minh 26/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23: Học hát Mẹ ơi có biết - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 22
 Thứ hai ngày 20 tháng 2 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2)
 Âm nhạc
 HỌC HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT
 Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - HS hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao độ, 
trường độ, và rõ lời ca của bài hát. 
 - Nghe, phân biệt và nhắc lại được câu hát với hai cao độ khác nhau.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - SGK, Giáo án 
 - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con .
 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
1. HD MỞ ĐẦU - GV bắt đầu giờ học bằng việc yêu -Nghe GV vỗ tay 2 
 Khởi động cầu HS vỗ tay nhắc lại 2 âm hình tiết tiết tấu bất kỳ, giơ tay 
 tấu theo mẫu của GV để tạo tâm thế vỗ lai.
 vui vẻ. 
 - Tiếp nối, GV tổ chức trò chơi thi 
 -Lắng nghe, nhìn vào 
 đọc thơ nhanh, cụ thể: GV chia 
 SGK. 2 nhóm mỗi 
 nhóm và phân công các nhóm tự đọc 
 nhóm đọc nhẩm 1 
 nhẩm đọc khổ 1 và khổ 2 trích đoạn 
 khổ sau đó đọc nối 
 bài Bàn tay mẹ (ở trang 41- SGK).
 tiếp nhau: Nhóm 1 
 khổ 1, nhóm 2 khổ 2. 
 Sau đó, GV điều khiển các nhóm 
 đọc nối tiếp 2 khổ thơ.
 Bàn tay mẹ Cơm con ăn Bế chúng con Tay mẹ nấu
 Bàn tay mẹ Nước con uống
 Chăm chúng con Tay mẹ đun
 - GV đàm thoại, gợi mở và khuyến 
 khích HS chia sẻ cảm xúc của mình - HS nêu cảm nhận 
 khi đọc thơ và dẫn dắt vào bài hát của mình về mẹ (thấy 
 Mẹ ơi có biết. yêu thương mẹ nhiều 
 hơn, .)
 2. HĐ HÌNH - GV treo tranh minh hoạ và giới - Quan sát tranh và 
 THÀNH KIẾN thiệu sơ qua về tác giả - tác phẩm: nghe giảng.
 THỨC MỚI
 Khám phá
Hát Mẹ ơi có biết 
 *Giới thiệu bài
 Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một 
 nhạc sĩ trẻ có nhiều đóng góp nhiều 
 cho nền âm nhạc Việt Nam. Có rất 
 nhiều bài hát nổi tiếng : Gia đình 
 nhỏ- Hạnh Phúc To, Vui Đến 
 Trường, Mẹ Ơi Có Biết...), bài hát 
 Mẹ ơi có biết có giai điệu tình cảm 
 sâu lắng nói về tình cảm của người con hiếu thảo chăm ngoan, luôn yêu 
 thương mẹ và mong mẹ luôn cười 
 tươi. Và cũng hiểu mẹ cũng rất là 
 yêu quý, bảo vệ người con của mình.
 - GV hát mẫu (Đặt câu hỏi sau khi - HS trả lời: Du 
 nghe xong bài hát: Em thấy giai điệu dương, êm ái
 và lời ca của bài hát ra sao?)
*Nghe hát mẫu và - Giới thiệu, hướng dẫn HS đọc lời - Đọc lời ca theo 
 đọc lời ca ca theo tiết tấu của bài hát: hướng dẫn của GV.
 Câu 1:Mẹ ơi mẹ nhiều?
 Câu 2:Cứ muốn thật to.
 Câu 3:Mẹ ơi con lắm!
 Câu 4:Mỗi khi . kề bên.
 Câu 5:Mái tóc mẹ mắt mẹ hiền
 Câu 6: Thích nhất mẹ . ngủ yên!
 Câu 7: Đến lúc chăm ngoan.
 Câu 8: Cố gắng mẹ được vui!
 - Dạy HS từng câu hát và bắt nhịp - HS học hát từng câu từng câu cho đến hết bài, ghép các 
 câu theo lối móc xích.
 + Chú ý nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi - HS chú ý
 câu hát. Hát chuẩn các tiếng ngân 1 - Luyện hát.
 *Học hát phách rưỡi và tiếng cuối của câu 8 
 ngân 3 phách và nghỉ 1 phách.
 - GV cho HS hát nhiều lần cho các - Thực hiện, Sửa lỗi 
 em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai hát sai.
 cho HS (nếu có).
 – GV có thể chia HS thành 2 nhóm - Các nhóm thực hiện
 hát nối tiếp nhau và ngược lại.
3. HĐ LUYỆN TẬP, – GV hướng dẫn HS hát gõ đệm theo - Lắng nghe, theo dõi 
 THỰC HÀNH phách với các hình thức: làm mẫu, làm cùng 
 GV, sau đó thực hiện 
 các hình thức được 
 GV phân công.
 – GV điều khiển HS ôn bài hát gõ - Thực hiện.
 đệm theo nhịp chia đôi với các hình 
 thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn - Hát kết hợp nhiều 
 ca kết hợp thể hiện sắc thái. GV hình thức
 quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS 
 (nếu cần). – GV khen ngợi, động viên HS 
 những nội dung thực hiện tốt và - Học sinh lắng nghe 
 nhắc nhở HS những nội dung cần tập và ghi nhớ.
 luyện thêm. 
4. HĐ VẬN DỤNG, 
 TRẢI NGHIỆM
Vận dụng – sáng tạo 
 – GV đàn giai điệu cho HS nghe 2 
 Nghe và hát theo lời - HS hát lại lời ca câu 
 câu hát và so sánh cao độ, lời ca?
 ca với hai cao độ 1
 - GV đàn cao độ câu 1
 khác nhau - HS hát lời ca câu 2
 - GV đàn cao độ câu 2
 - HS hát nối tiếp 2 
 - Chia lớp 2 nửa: nửa 1 hát câu 1, 
 câu
 nửa 2 hát nối tiếp câu 2.
 - HS lắng nghe và 
 - GV động viên khen ngợi HS, nhắc nhở HS luyện tập thêm bài hát, về thực hiện
nhà, kể về giờ học cho bố mẹ và gia 
đình cùng nghe.
- Hỏi lại HS tên và nội dung bài hát - HS trả lời
vừa học? Tác giả?
- Gọi 1 HS lên biểu diễn đơn ca. - Cá nhân biểu diễn
- GV nhận xét, tuyên dương (khen 
 - HS lắng nghe và 
ngợi + nhắc nhở).
 thực hiện
- Dặn HS về luyện tập thêm bài hát. 
Thứ ba ngày 21 tháng 2 năm 2023
 ( Dạy lớp 2a4)
 Âm nhạc
 Âm nhạc
HỌC HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT
 Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung 
 Tuần 22
 Thứ ba ngày 21tháng 2 năm 2023
 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2)
 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Truyện: Vì sao tớ không nên chơi ăn gian)
Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2023
 (Dạy lớp 1A4)
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Truyện: Vì sao tớ không nên chơi ăn gian)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_23_hoc_hat_me_oi.docx