Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc nhạc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú Voi con ở Bản Đôn. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc nhạc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú Voi con ở Bản Đôn. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc nhạc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú Voi con ở Bản Đôn. Vận dụng sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Thủy

Tuần 21 Thứ hai ngày 6 tháng 2 năm 2023 ( Dạy lớp 2a3, 2a1, 2a2) Âm nhạc ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 3 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN VỀ BÀI HÁT CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN VẬN DỤNG SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc beat và vận động. – Nhớ tên bài hát và hiểu được sự ra đời của bài hát Chú voi con ở Bản Đôn của nhạc sĩ Phạm Tuyên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HD MỞ ĐẦU - Cách chơi: GV quy định sáu nốt - HS lắng nghe Khởi động nhạc tương ứng với các số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và các số tương ứng với số lần vỗ Trò chơi: “Mình cùng vỗ tay” tay. GV đọc “Son”, HS vỗ tay năm lần; đọc “Đô”, HS vỗ tay một lần; đọc “La” cao HS vỗ tay sáu lần. – Cách thực hiện: Lần 1: GV đọc tên nốt, cả lớp vỗ tay. - HS thực hiện Lần 2: GV đọc tên nốt, nhóm/ đôi bạn/ cá nhân vỗ tay. Lần 3: HS đọc tên nốt, nhóm/ đôi bạn/ cá nhân vỗ tay. Lưu ý: GV có thể triển khai theo cách ngược lại. – GV có thể sử dụng câu hỏi trong - HS trả lời SGK và gợi ý HS trả lời: Những nốt nhạc nào được ngân dài hơn trong bài đọc nhạc? (Đô, Mi) 2. HĐ LUYỆN TẬP, – GV có thể cho HS thực hiện bài đọc THỰC HÀNH nhạc và vận động theo hình dưới đây: Ôn đọc nhạc bài số 3 – GV hướng dẫn HS thực hiện theo -Miệng đọc, thực tốc độ từ chậm đến nhanh. hiện ký hiệu bàn tay. – GV cho HS thực hiện theo các hình - HS lắng nghe, ghi thức: đồng ca/ tốp ca/ song ca/ đơn ca. nhớ thực hiện. Lưu ý: GV nhắc nhở, sửa sai và yêu cầu HS đọc với giọng đọc vừa phải - HS thực hiện đúng theo tên nốt và cao độ, có ý thức thể hiện sắc thái to – nhỏ theo yêu cầu của bài đọc nhạc. 3. HĐ HÌNH THÀNH – GV cho HS xem hình ảnh về những -Quan sát, lắng nghe KIẾN THỨC MỚI chú voi con ở Bản Đôn (Tây Nguyên) Khám phá. hoặc xem video và cho nghe bài hát Thường thức âm Chú voi con ở Bản Đôn để dẫn dắt nhạc: Câu chuyện vào câu chuyện. về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Giới thiệu về Tây Nguyên, vị trí -Theo dõi lắng nghe trên bản đồ: Tây Nguyên là khu vực với địa hình cao nguyên bao gồm các tỉnh xếp theo thứ tự vị trí địa lý từ phía Bắc xuống Nam gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông ... -Kể mẫu trên nhạc nền có tiếng suối -Lắng nghe, ghi nhớ. chảy, đàn Tơ rưng. - GV hướng dẫn HS quan sát nội dung -Lắng nghe câu hỏi, 4 4 bức tranh để thảo luận, trao đổi, tìm bạn HS lần lượt trả hiểu nội dung câu chuyện qua câu hỏi lời. gợi ý. Tranh 1: Các bạn nhỏ đang đi đâu?; Các bạn nhỏ đã gặp ai? -Các bạn nhỏ đến nhà Tranh 2: Bác Phạm Tuyên đã kể cho bác Phạm Tuyên.Các các bạn nhỏ nghe câu chuyện gì về bạn nhỏ gặp bác bài hát Chú voi con ở Bản Đôn ? Phạm Tuyên/ nhạc sĩ Tranh 3: Bác Phạm Tuyên và các bạn Phạm Tuyên) nhỏ cùng hát bài gì? - Bác kể về những Tranh 4: GV cho HS tìm hiểu thêm hình ảnh ngộ nghĩnh một số thông tin về bài hát Chú voi của những chú voi con ở Bản Đôn.: Phạm Tuyên sinh con ở Bản Đôn đã tạo ngày 12 tháng 1 năm 1930 là cảm hứng cho bác một nhạc sĩ nổi tiếng người Việt Nam, sáng tác bài hát đó. nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác bài -Bác Phạm Tuyên và hát Chú voi con ở Bản Đôn trong một các bạn nhỏ cùng hát chuyến đi thực tế ở Tây Nguyên Đắk bài Chú voi con ở Lắk vào mùa xuân năm 1983. Khi ông Bản Đôn) đến Buôn Đôn thì voi lớn đi làm, ở nhà chỉ còn lại những chú voi con dễ thương và vui nhộn. Kể từ đó, anh đã sáng tác các ca khúc dựa trên dân ca Ê-đê *GV hướng dẫn cho HS luyện kể: – GV chia HS thành nhóm tìm hiểu -HS thực hiện kể nội dung câu chuyện và sau đó kể chuyện chuyện trước lớp. – GV hoặc HS nhận xét bạn kể hoặc đưa ra các gợi ý nếu như HS chưa - HS nhận xét nắm rõ nội dung câu chuyện. – GV kể lại nội dung câu chuyện và chốt lại nội dung câu chuyện. - HS lắng nghe – GV cho HS nghe lại bài Chú voi con ở Bản Đôn hỏi giai điệu như thế nào? - Nghe và cảm nhận và đưa ra những nhận xét tổng kết về HĐ. – GV nhắc nhở HS tự ôn lại câu chuyện và kể cho các bạn, người thân - HS thực hiện cùng nghe. 4. HĐ VẬN DỤNG, - GV điều khiển HS nhìn hình ảnh - HS thực hiện theo TRẢI NGHIỆM Vận dụng – Sáng tạo trên bảng phụ trình chiếu các bạn nhỏ yêu cầu và hướng đang thực hiện các thế tay. dẫn *Đọc tên nốt nhạc -HS đọc tên nốt theo kí hiệu bàn tay - Lắng nghe theo kí hiệu bàn và vận động đi lên, đi xuống. tay * Trò chơi: Tôi tiến - Cách chơi: GV chia lớp thành 2 bạn lùi - Chia nhóm và thực nhóm hàng dọc, mỗi hang 6 bạn. hiện theo hướng dẫn + Nhóm 1 (tiến): Đọc 6 nốt nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay từ thấp đến cao và tiến lên 1 bước. + Nhóm 2 (lùi): Đọc 6 nốt nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay từ cao xuống thấp và lùi 1 bước. * Lưu ý: + Mỗi nốt nhạc tương ứng với 1 bước - HS lưu ý và thực đi (tuỳ không gian lớp học) hiện + GV có thể linh hoạt cho các nhóm cùng tiến hoặc cùng lùi. - GV làm trọng tài. Nhận xét và sửa sai (nếu có) - Lắng nghe - GV động viên và khen ngợi kịp thời. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 ( Dạy lớp 2a4) Âm nhạc ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 3 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN VỀ BÀI HÁT CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN VẬN DỤNG SÁNG TẠO Tuần 20 Thứ ba ngày 7 tháng2 năm 2023 (Dạy lớp 1A3, 1A1, 1A2) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Nàng tiên cá ) Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2023 (Dạy lớp 1A4) Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Truyện: Nàng tiên cá )
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_on_doc_nhac_b.docx