Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 21: Ôn đọc bài số 3. Thường thức âm nhạc Câu chuyện về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Tuần 21 Thứ sáu ngày 11 tháng 2 năm 2022 Âm nhạc - ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 3 - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN VỀ BÀI HÁT CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức – Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc beat và vận động. 2. Năng lực – Nhớ tên bài hát và hiểu được sự ra đời của bài hát Chú voi con ở Bản Đôn của nhạc sĩ Phạm Tuyên. 3. Phẩm chất - Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - SGK, Giáo án - Nhạc cụ: trai-en-gô, tem pơ rin, thanh phách, song loan, trống con . 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Mở đầu: Khởi động * Trò chơi: “Mình cùng vỗ tay” - Cách chơi: GV quy định sáu nốt nhạc tương ứng với các số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và các số tương ứng với số lần vỗ tay. GV đọc “Son”, HS vỗ tay năm lần; đọc “Đô”, HS vỗ tay một lần; đọc “La” cao HS vỗ tay sáu lần. – Cách thực hiện: Lần 1: GV đọc tên nốt, cả lớp vỗ tay. Lần 2: GV đọc tên nốt, nhóm/ đôi bạn/ cá nhân vỗ tay. Lần 3: HS đọc tên nốt, nhóm/ đôi bạn/ cá nhân vỗ tay. Lưu ý: GV có thể triển khai theo cách ngược lại. – GV có thể sử dụng câu hỏi trong SGK và gợi ý HS trả lời: Những nốt nhạc nào được ngân dài hơn trong bài đọc nhạc? (Đô, Mi) 2. Hoạt động luyện tập: – GV có thể cho HS thực hiện bài đọc nhạc và vận động theo hình dưới đây: – GV hướng dẫn HS thực hiện theo tốc độ từ chậm đến nhanh. – GV cho HS thực hiện theo các hình thức: đồng ca/ tốp ca/ song ca/ đơn ca. Lưu ý: GV nhắc nhở, sửa sai và yêu cầu HS đọc với giọng đọc vừa phải đúng theo tên nốt và cao độ, có ý thức thể hiện sắc thái to – nhỏ theo yêu cầu của bài đọc nhạc. 3. Hoạt động thực hành: – GV cho HS xem hình ảnh về những chú voi con ở Bản Đôn (Tây Nguyên) hoặc xem video và cho nghe bài hát Chú voi con ở Bản Đôn để dẫn dắt vào câu chuyện. - Giới thiệu về Tây Nguyên, vị trí trên bản đồ: Tây Nguyên là khu vực với địa hình cao nguyên bao gồm các tỉnh xếp theo thứ tự vị trí địa lý từ phía Bắc xuống Nam gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông ... -Kể mẫu trên nhạc nền có tiếng suối chảy, đàn Tơ rưng. - GV hướng dẫn HS quan sát nội dung 4 bức tranh để thảo luận, trao đổi, tìm hiểu nội dung câu chuyện qua câu hỏi gợi ý. Tranh 1: Các bạn nhỏ đang đi đâu?; Các bạn nhỏ đã gặp ai? Tranh 2: Bác Phạm Tuyên đã kể cho các bạn nhỏ nghe câu chuyện gì về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn ? Tranh 3: Bác Phạm Tuyên và các bạn nhỏ cùng hát bài gì? Tranh 4: GV cho HS tìm hiểu thêm một số thông tin về bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.: Phạm Tuyên sinh ngày 12 tháng 1 năm 1930 là một nhạc sĩ nổi tiếng người Việt Nam, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác bài hát Chú voi con ở Bản Đôn trong một chuyến đi thực tế ở Tây Nguyên Đắk Lắk vào mùa xuân năm 1983. Khi ông đến Buôn Đôn thì voi lớn đi làm, ở nhà chỉ còn lại những chú voi con dễ thương và vui nhộn. Kể từ đó, anh đã sáng tác các ca khúc dựa trên dân ca Ê-đê *GV hướng dẫn cho HS luyện kể: – GV chia HS thành nhóm tìm hiểu nội dung câu chuyện và sau đó kể chuyện trước lớp. – GV hoặc HS nhận xét bạn kể hoặc đưa ra các gợi ý nếu như HS chưa nắm rõ nội dung câu chuyện. – GV kể lại nội dung câu chuyện và chốt lại nội dung câu chuyện. – GV cho HS nghe lại bài Chú voi con ở Bản Đôn hỏi giai điệu như thế nào? và đưa ra những nhận xét tổng kết về HĐ. – GV nhắc nhở HS tự ôn lại câu chuyện và kể cho các bạn, người thân cùng nghe. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - GV điều khiển HS nhìn hình ảnh trên bảng phụ trình chiếu các bạn nhỏ đang thực hiện các thế tay. -HS đọc tên nốt theo kí hiệu bàn tay và vận động đi lên, đi xuống. - Cách chơi: GV chia lớp thành 2 nhóm hàng dọc, mỗi hang 6 bạn. + Nhóm 1 (tiến): Đọc 6 nốt nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay từ thấp đến cao và tiến lên 1 bước. + Nhóm 2 (lùi): Đọc 6 nốt nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay từ cao xuống thấp và lùi 1 bước. * Lưu ý: + Mỗi nốt nhạc tương ứng với 1 bước đi (tuỳ không gian lớp học) + GV có thể linh hoạt cho các nhóm cùng tiến hoặc cùng lùi. - GV làm trọng tài. Nhận xét và sửa sai (nếu có) - GV động viên và khen ngợi kịp thời.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_on_doc_bai_so.docx