Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 12: Ôn tập bài hát Học sinh lớp 2 chăm ngoan. Đọc nhạc Bài số 2. Nghe nhạc Vui đến trường - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

docx 6 trang Thiền Minh 26/08/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 12: Ôn tập bài hát Học sinh lớp 2 chăm ngoan. Đọc nhạc Bài số 2. Nghe nhạc Vui đến trường - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 12: Ôn tập bài hát Học sinh lớp 2 chăm ngoan. Đọc nhạc Bài số 2. Nghe nhạc Vui đến trường - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 12: Ôn tập bài hát Học sinh lớp 2 chăm ngoan. Đọc nhạc Bài số 2. Nghe nhạc Vui đến trường - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thủy
 Tuần 12
 Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2021
 ÔN TẬP BÀI HÁT: HỌC SINH LỚP 2 CHĂM NGOAN
 * ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2
 * NGHE NHẠC BÀI VUI ĐẾN TRƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức:
 - Nêu được tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Học sinh lớp 
Hai Chăm ngoan.
 -Nêu được tên bài hát và tác giả bài nghe nhạc
 2. Năng lực:
 - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan. Hát 
 kết hợp vỗ tay theo nhịp/ phách.
 - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La theo kí 
 hiệu bàn tay và đọc được với nhạc đệm.
 -Biết hát kết hợp với gõ đệm, hát kết hợp với vận động cơ thể.
 - Đọc được bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay và kết hợp vận động cơ thể.
 - Nêu được tên bài hát, tên tác giả. Cảm nhận tính chất vui tươi và biết vận động 
cơ thể theo nhịp điệu của bài hát.
 3. Phẩm chất.
 - Yêu thích môn âm nhạc.
 - Biết chăm ngoan nghe lời ông bà cha mẹ, thầy cô
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
 - Cảm nhận được niềm vui, tình cảm bạn bè, thầy cô dưới mái trường thân yêu
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
 - Giáo án wort soạn rõ chi tiết
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con, tem pơ rin)
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con tem pơ rin)
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Mở đầu: Khởi động
 - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
 - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
 -GV tổ chức cho HS nhận biết và nhắc lại tên các nốt nhạc Đô – Rê – Mi – Pha 
– Son – La.
 -Trò chơi Tai ai tinh: GV đàn âm thanh các nốt nhạc cho HS nhắc lại tên nốt rồi 
đọc lại cao độ nốt nhạc đó (đàn từ dễ đến khó, lúc đầu chơi rời từng âm nốt, sau có 
thể chơi 2, 3, 4 âm và cho HS nhắc lại).
 2. Hoạt động luyện tập: 
 *Ôn tập bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan
 -Hát với nhạc đệmvà hát kết hợp vận động theo nhịp.
 -GV hướng dẫn cả lớp hát và nhún chân nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài hát, 
kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản.
 - Các tổ, nhóm, cá nhân luyện tập luân phiên.
 -GV có thể gợi ý để HS tự nghĩ một vài động tác phụ hoạ khi hát.
 2. Đọc nhạc Bài số 2
 *Đọc các nốt nhạc Đô – Rê – Mi – Pha – Son– La kết hợp với kí hiệu bàn tay
 -GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – Rê – Mi-Sol-La đang đứng trên phím 
đàn và hỏi 
 - Câu 1: trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, bạn nào đứng cao nhất?
 -Câu 2: Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ thấp đến cao.
 -GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê-mi-pha-sol-la mẫu.
 -GV bấm đàn HS đọc cao độ 5 nốt Đồ-rê-mi-pha-sol-la
 + Đọc lời ca và tên nốt: .(Chú ý đọc tên nốt chưa có cao độ)
 - GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số 2. Đọc mẫu bài đọc 
nhạc qua một lần.
 ? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc.
 - GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo
 + Câu 1: 
 + Câu 2:
 - Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
 * Nghe nhạc Vui đến trường -Giới thiệu tác giả, bài nghe nhạc: Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng (bút danh: Nguyên 
Thanh) sinh ngày 7 tháng 9 năm1962 tại Trà Vinh, hiện sống tại thành phố Hồ Chí 
Minh. Một số tác phẩm chính: Phố xa, Tình xanh, Búp bê bằng bông, Nụ cười 
hồng, Mái trường mến yêu Bài Vui đến trường nói về nội dung hân hoan chào 
các bạn học sinh với vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên. Lời ân của của thầy cô.
 -GV cho xem hình ảnh nhạc sĩ Lê Quốc Thắng
 -GV cho HS nghe bài Vui đến trường có lời lần 1 
 - Hỏi bài nghe nhạc có sắc thái, tốc độ nhanh, châm, hay hơi nhanh.
 -Hs nghe lại lần 2.
 3. Hoạt động thực hành: 
 + Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay: .(Chú ý đọc tên nốt chưa có cao độ)
 - GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của Đô – Rê – Mi-Sol-La và yêu cầu HS 
thể hiện lại thế tay của 5 nốt
 - GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và hướng dẫn HS đọc theo. 
 - GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay bằng nhiều hình thức: cá nhân/ 
nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV yêu cầu HS nhận xét.
 - GV tổng kết – nhận xét.
 + Đọc nhạc với nhạc đệm: .(Chú ý đọc có cao độ)
 - GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc theo.
 - GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức khác nhau: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả 
lớp.
 - GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhạc đệm kết hợp vận động tự do theo ý 
thích.
 - GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc để các em đọc khớp với nhạc 
đệm. Sửa sai và nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc.
 3. Vận dụng, trải nghiệm:
 + HS nghe hát và thực hiện các hoạt động:
 – HS vỗ thay theo phách hoặc đệm bằng nhạc cụ gõ.
 – Vận động theo nhịp điệu.
 Đọc bài nhạc số 2 kết hợp vận động cơ thể.
 - GV đàn cho học sinh đọc ôn lại bài Đọc nhạc số 2.
 -Trình chiếu các động tác cơ thể làm mẫu và HD học sinh tập thuần thức các 
động tác cơ thể
 -GV miệng đọc nhạc kết hợp làm động tác cơ thể.
 -GV đọc chậm bài đọc nhạc cho và thực hiện cùng HS thực hiện các động tác 
cơ thể.
 -Lớp vừa đọc nhạc vừa thực hiện động tác cơ thể vài lần.GV quan sát sửa sai.
 -GV cho học sinh thực hiện với các hình thức cá nhân.. -GV chia lớp 2 nửa: Nửa 1 đọc nhạc, nửa 2 thực hiện động tác cơ thể và 
ngược lại
 -GV chia cặp và các cặp thực hiện như 2 nửa trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_12_on_tap_bai_ha.docx