Chuyên đề Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy, học môn Tự nhiên xã hội Lớp 1, 2, 3 và Khoa học Lớp 4, 5
Thế nào là phương pháp BTNB?
Phương pháp BTNB là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi- nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Thực hiện phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính HS tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.
Mục tiêu của phương pháp BTNB:
Phương pháp BTNB nhằm tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý đến rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chuyên đề Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy, học môn Tự nhiên xã hội Lớp 1, 2, 3 và Khoa học Lớp 4, 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy, học môn Tự nhiên xã hội Lớp 1, 2, 3 và Khoa học Lớp 4, 5
CHUYÊN ĐỀ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT” TRONG DẠY- HỌC MÔN TNXH LỚP 1, 2, 3 VÀ KHOA HỌC LỚP 4, 5 Phương pháp BTNB là phương pháp d ạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu , áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Thực hiện phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên , chính HS tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên c ứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình . I. THẾ NÀO LÀ PHƯƠNG PHÁP BTNB? II. MỤC TIÊU CỦA PHƯƠNG PHÁP BTNB: Phương pháp BTNB nhằm tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý đến rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh. Các bước Nhiệm vụ của HS Nhiệm vụ của GV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP BTNB: Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề - Quan sát, suy nghĩ...u các ý kiến sau một thời gian tạm đủ mà HS có thể suy nghĩ khẳng định lại các ý kiến về phương pháp kiểm chứng giả thuyết mà HS đề xuất. - GV không chỉnh sửa cho HS. Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu - HS kiểm chứng các giả thuyết của mình bằng một hoặc các phương pháp đã hình dung ở trên (thí nghiệm, quan sát, điều tra, nghiên cứu tài liệu). tập hợp các điều kiện thí nghiệm nhằm kiểm chứng các ý tưởng nghiên cứu được đề xuất. Thu nhận các kết quả và ghi chép lại để trình bày giúp HS phương pháp trình bày các kết quả. Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức HS kiểm tra lại tính hợp lý của các giả thuyết mà mình đưa ra * Nếu giả thuyết sai: thì quay lại bước 3. * Nếu giả thuyết đúng: Thì kết luận và ghi nhận chúng. động viên HS và yêu cầu bắt đầu lại tiến trình nghiên cứu. giúp HS lựa chọn các lý luận và hình thành kết luận. Sau khi thực hiện nghiên cứu, các câu hỏi dần dần được giải quyết, các giả thuyết dần dần được kiểm chứng tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống hoặc chưa chính xác một cách khoa học. GV có trách nhiệm tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để học sinh ghi vào vở coi như là kiến thức bài học. - GV khắc sâu kiến thức bằng cách đối chiếu biểu tưởng ban đầu. Những lưu ý khi dạy học bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột ”: - Liệt kê các bài học có thể áp dụng PP BTNB theo khối lớp mình đang giảng dạy. - GV cần chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn. - Vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm trong tự nhiên; - Sử dụng CNTT cho bài dạy áp dụng PP BTNB đúng lúc, đúng chỗ, hợp lí. - Với một số thí nghiệm đơn giản, GV có thể giao việc cho HS bằng những phiếu giao việc, tự HS chuẩn bị các vật liệu cho nhóm của mình. * Xây dựng tiết học theo các gợi ý: - Mục tiêu bài học - Hoạt động có thể áp dụng PP BTNB - PP thí nghiệm sử dụng - Thiết bị cần có - Những thí nghiệm có thể thực hiện * Tổ chức lớp học: - Sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với số HS. - Chi...quan hô hấp 2 6 Máu và cơ quan tuần hoàn 3 7 Hoạt động tuần hoàn 4 10 Hoạt động bài tiết nước tiểu 5 12 Cơ quan thần kinh 6 13,14 Hoạt động thần kinh 7 40 Thực vật 8 41,42 Thân cây 9 43,44 Rễ cây 10 45 Lá cây 11 46 Khả năng kì diệu của lá MODUL BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB 3. Lớp 3: STT Bài Tên bài dạy 12 47 Hoa 13 48 Qủa 14 50 Côn trùng 15 51 Tôm, cua 16 52 Cá 17 53 Chim 18 58 Mặt trời 19 60 Sự chuyển động của trái đất 20 61 Trái đất là 1 hành tinh trong hệ mặt trời 21 62 Mặt trăng là vệ tinh của trái đất 22 63 Ngày và đêm trên trái đất MODUL BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB 4. Lớp 4: STT Bài Tên bài dạy 1 2,3 Trao đổi chất ở người 2 20 Nước có những tính chất gì? 3 21 Ba thể của nước 4 22 Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? 5 23 Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên 6 27 Một số cách làm sạch nước 7 30 Làm thế nào để biết có không khí? 8 31 Không khí có những tính chất gì? 9 32 Không khí gồm những thành phần nào? 10 35 Không khí cần cho sự cháy 11 36 Không khí cần cho sự sống 12 37 Tại sao có gió? MODUL BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB 4. Lớp 4: STT Bài Tên bài dạy 13 41 Âm thanh 14 42 Sự lan truyền âm thanh 15 45 Ánh sáng 16 46 Bóng tối 17 47 Ánh sáng cần cho sự sống 18 50,51 Nóng lạnh và nhiệt độ 19 52 Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt 20 55,56 Ôn tập: Vật chất và năng lượng 21 57 Thực vật cần gì để sống? 22 60 Nhu cầu không khí của thực vật 23 61 Trao đổi chất ở thực vật 24 62 Động vật cần gì để sống 25 64 Trao đổi chất ở động vật MODUL BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB 5. Lớp 5: STT Bài Tên bài dạy 1 29 Thủy tinh 2 30 Cao su 3 31 Chất dẻo 4 35 Sự chuyển thể của chất 5 36 Hỗn hợp 6 37 Dung dịch 7 38,3
File đính kèm:
- chuyen_de_ap_dung_phuong_phap_ban_tay_nan_bot_trong_day_hoc.ppt